TRUNG THU 2018: Thắp đèn kéo quân – Gọi ông Trăng về phá cỗ

“Thắp đèn kéo quân – Gọi ông Trăng về phá cỗ” là chủ đề của buổi học trải nghiệm tại làng Đàn Viên, xã Cao Viên, huyện Thanh Oai, Hà Nội vào Chủ nhật, ngày 16/9/2018 vừa qua.

Làng Đàn Viên nổi tiếng với nghề làm đèn kéo quân (đèn cù) từ bao đời nay. Trước kia, không cứ vào dịp Tết Trung Thu mà kể cả những ngày lễ Tết, hội hè, người làng vẫn làm đèn kéo quân rồi cả đèn ông sao để bán. Chiếc đèn kéo quân là một sáng tạo hết sức độc đáo của người xưa. Theo các cụ kể lại, trục đèn là một thân trúc ở giữa biểu hiện cho trục khôn. Đèn quay sáu mặt là biểu tượng cho sáu cá tính của con người: thương, ghét, giận, hờn, buồn, vui. 

Điều đặc biệt nhất trên chiếc đèn có lẽ đến từ các hình vẽ được phô bày lộng lẫy khi đèn quay. Đó có thể là những câu chuyện lịch sử, những bức tranh dân gian hay những hình tượng gần gũi với người nông dân như con trâu đi cày, cấy lúa, giã gạo. Chính vì vậy, đèn kéo quân được trẻ em vô cùng yêu thích và là một trò chơi dân gian độc đáo bậc nhất. 

Dưới sự hướng dẫn của nghệ nhân Vũ Văn Sinh – người duy nhất còn làm đèn kéo quân tại làng Đàn Viên và cũng là tác giả của chiếc đèn kéo quân lớn nhất lập kỷ lục Guinness Việt Nam, 12 bạn nhỏ đã cùng tìm hiểu về một món đồ chơi vừa lạ mà vừa quen, nghe nghệ nhân kể lại những câu chuyện truyền thuyết về sự ra đời của chiếc đèn và tự tay làm tán đèn – bộ phận quan trọng nhất giúp đèn có thể quay được khi đốt nến.

Bên cạnh đó, các thầy cô giáo của HILL còn hướng dẫn các bạn tiến hành một số thí nghiệm nhỏ để giải thích nguyên lý đối lưu không khí trong hoạt động của đèn kéo quân. Tưởng chừng phần kiến thức này sẽ vô cùng khó nhằn với các bạn học sinh lớp 3 nhưng đã được các thầy cô “đơn giản hóa” để khi ra về, các bạn có thể cùng cha mẹ tự làm một chiếc đèn kéo quân của riêng mình đón ông trăng về phá cỗ.

Quý phụ huynh muốn nhận thông tin tư vấn về chương trình trại hè, vui lòng liên hệ:

Hotline: 0982 230 000

Email: contact@hill.edu.vn

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVI