David Kolb – cha đẻ của lý thuyết học tập qua trải nghiệm đã từng nhấn mạnh: “Học tập là quá trình mà kiến thức được tạo ra thông qua việc chuyển đổi kinh nghiệm?”.
Mô hình học tập trải nghiệm gồm bốn giai đoạn: trải nghiệm cụ thể; quan sát phản ánh; trừu tượng hóa khái niệm và thử nghiệm tích cực. Vậy HILL đã áp dụng mô hình trên như thế nào?
Trải nghiệm cụ thể: Trung tâm Cứu hộ gấu Việt Nam tại VQG Tam Đảo là nơi chăm sóc và phục hồi cho hơn 180 cá thể gấu ngựa và gấu chó được lực lượng chức năng giải cứu từ những trang trại nuôi gấu trái phép. Hầu hết những chú gấu này đều trong tình trạng đã bị hút mật, không có khả năng tự vệ và sinh tồn tự nhiên. Con có thể đã được nghe hoặc học về nguy cơ tuyệt chủng của các loài động vật hoang dã qua sách báo, truyền hình song việc các con được tham gia vào một trải nghiệm mới mẻ, chứng kiến các thực hành hàng ngày tại nơi mà các chú gấu đang được nuôi dưỡng sẽ là cơ hội để con áp dụng kiến thức vào bối cảnh thực tế.
Quan sát phản ánh: Khả năng quan sát được vận dụng khi các con đi thăm quan trại cứu hộ gấu, từ đó kích thích sự tò mò và chủ động đặt câu hỏi. Tại sao gấu ngựa lại gọi là Moon Bear, gấu chó gọi là Sun Bear? Tại sao gấu lại mất răng? Tại sao người ta lại hút mật gấu? Mật gấu có gì khác mật ong? Giáo viên có vai trò tạo không gian cho trẻ đặt câu hỏi để tìm kiếm thông tin tạo sau đó hỗ trợ, định hướng các con phân tích, thảo luận và nhìn nhận vấn đề một cách có hệ thống.
Trừu tượng hóa khái niệm: Từ sự tiếp nhận những gì vốn có của hiện thực, qua thao tác tư duy, trẻ có thể có được sự nhận biết bản chất của đối tượng. Thông qua tham gia các hoạt động “Giải cứu đồng đội” và “Tìm kiếm nguồn sống”, các con đã có thể đưa ra những nhận xét tổng hợp như: thức ăn, nước uống và nơi ở là những yếu tố cần cho sự sinh tồn của động vật. Nuôi nhốt gấu lấy mật là phạm pháp. Mật gấu chứa một chất được biết đến có thể chữa được một vài bệnh về gan nhưng sử dụng những cây thuốc truyền thống sẽ hiệu quả, an toàn và không làm tổn hại tới các loài động vật.
Thử nghiệm tích cực: The ultimate goal of experiential learning is that your child can use knowledge to solve problems and make decisions. The best thing we gained after the trip was that the children knew that there are many things they can do to help the bears such as saying 'No' to bear bile, protecting the forest and preserving bears and wild animals home, sharing with friends and relatives what children have learned at the Vietnam Bear Rescue Center and Tam Đảo National Park.
Hãy cùng HILL cho con cơ hội trải nghiệm và trưởng thành!
Quý phụ huynh muốn nhận thông tin tư vấn về chương trình trại hè, vui lòng liên hệ:
Hotline: 0982 230 000
Email: contact@hill.edu.vn