TOUR DÃ NGOẠI KHOA HỌC HÈ 2019: VQG Cúc Phương

Kỹ năng sinh tồn (survival skills) là những kỹ thuật mà một người có thể sử dụng để duy trì sự sống nhằm cung cấp các nhu yếu phẩm cơ bản cho con người bao gồm nước, thức ăn, nơi trú ẩn trong bất kỳ môi trường nào. Kỹ năng sinh tồn thậm chí đã được chuyển thể dưới hình thức game nhập vai PUBG mobile hay Survival Heroes rất phổ biến trong cộng đồng học sinh.

Vượt ra khỏi trò chơi trên màn hình của chiếc điện thoại hay laptop nhàm chán, HILL phối hợp cùng Trung tâm Toán Trí tuệ Superbrain đã đưa các bạn nhỏ vượt 120km đến với Vườn quốc gia Cúc Phương để tham gia chuyến dã ngoại khoa học kết hợp kỹ năng sinh tồn trong rừng nhiệt đới. Với chúng tôi, kỹ năng sinh tồn phải gắn liền với sự hiểu về thế giới mình đang tồn tại và các đặc tính của tự nhiên bởi lẽ con người vốn là một phần không thể tách rời của tự nhiên. Chúng ta cần phải học cách hiểu nó để thích nghi và sống sót cùng với những yếu tố khác của tự nhiên. Đây cũng là lúc các kiến thức khoa học trở nên cần thiết hơn bao giờ hết.

Trong hai ngày tại Cúc Phương, các bạn nhỏ đã cùng nhau thẩm thấu các khái niệm khoa học về Chuỗi thức ăn và mạng lưới thức ăn từ đó hiểu được vai trò của các sinh vật trong sự cân bằng sinh học, thăm quan khu bảo tồn linh trưởng và rùa để thấy được những hệ quả của việc săn bắt động vật hoang dã, khám phá hệ sinh thái rừng nhiệt đới và các hình thái của tự nhiên. HILL cho rằng khẩu hiệu giáo dục môi trường của khu bảo tồn sẽ không còn là những lời nói sáo rỗng mà sẽ thấm dần vào khối óc và con tim các em thông qua những bài học tại thực địa như thế này để một mai các em trở thành những chủ thể có trách nhiệm đối với mỗi hành động của mình, với cộng đồng của mình.

“Không để lại gì ngoài dấu chân.
Không lấy gì ngoài những tấm ảnh.
Không giết gì ngoài thời gian.”

Các kiến thức khoa học vừa là nền tảng, vừa là công cụ để các con thực hành kỹ năng sinh tồn. Việc giải thích được môi trường sống của bò sát giúp con tránh xa những nơi mà rắn có thể cư ngụ, nhận biết và phân biệt giữa rắn độc và không độc cùng cách sơ cứu khi bị rắn cắn. Khám phá dòng nước mát trong của con suối, nhìn ngắm những chú tôm và nòng nọc – loài chỉ thị cho môi trường – qua hộp soi kính lúp đem tới bài học tại thực địa về nguồn nước sạch mà các con có thể uống được khi bị lạc trong rừng. Kiến thức về sự chuyển động của Mặt Trời xung quanh Trái Đất được áp dụng để lý giải hướng Mặt Trời mọc và lặn khi con cần xác định phương hướng đồng thời là các kỹ năng làm la bàn từ những vật liệu đơn giản.

Thông qua chuyến đi, HILL nhận thấy rằng việc dạy con kỹ năng sinh tồn thông qua các bài học khoa học là một phương pháp hữu ích nhằm xây dựng cho con một khởi đầu vững chắc, biết bảo vệ bản thân, yêu môi trường hơn và có trách nhiệm với cộng đồng. 

Quý phụ huynh muốn nhận thông tin tư vấn về chương trình trại hè, vui lòng liên hệ:

Hotline: 0982 230 000

Email: contact@hill.edu.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

viVI